CASE REVIEW : สายตาสั้นในเด็ก จากการใช้อุปกรณ์ดิจิทัล
top of page

CASE REVIEW : สายตาสั้นในเด็ก จากการใช้อุปกรณ์ดิจิทัล

คนไข้อายุ 12 ปี คุณแม่พามาเพราะมองกระดานไม่เห็นทำให้เรียนไม่ทันเพื่อน โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยเป็นแบบนี้มาก่อน น้องพึ่งรู้ตัวว่ามองกระดานไม่เห็นเพราะเพิ่มเริ่มเปิดเรียนแบบเรียนที่โรงเรียน จากการพูดคุยกับน้องและคุณแม่ คุณพ่อและคุณแม่ไม่มีประวัติสายตาสั้นมาก่อน และน้องไม่มีโรคประจำตัว


การตรวจ

การมองไกล : ความสามารถในการมองตาเปล่า (ก่อนแก้ไขค่าสายตา, ยังไม่ได้ใส่แว่นตา)

ตาขวา : 20/100 ตาซ้าย : 20/100 อยู่ใน

เกณที่ต่ำกว่าปกติเล็กน้อย

: ทดสอบการมองผ่าน pinhole* สามารถมองได้มากขึ้น

การมองใกล้ : ความสามารถในการมองตาเปล่า (ก่อนแก้ไขค่าสายตา, ยังไม่ได้ใส่แว่นตา) ตาขวา : 20/20 ตาซ้าย : 20/20


หลังวัดด้วย retinoscope พบว่ามีค่าสายตาสั้นทั้ง 2 ข้าง

ตาขวา -2.75-0.50 x180

ตาซ้าย -2.75 -0.50 x180

ทดสอบการมองไกลอีกครั้งหลังวัดสายตา โดยให้ทดลองใส่เลนส์ทดลอง พบว่าการมองเห็นดีขึ้นเท่าคนปกติ (20/20) ทั้งมองไกล และมองใกล้

เมื่อให้น้องลองใส่เลนส์สายตา น้องสบายตาที่ค่าสายตา

ตาขวา -2.25-0.50 x180

ตาซ้าย -2.25 -0.50 x180

การมองเห็อาจไม่ชัดเท่าการใส่ค่าสายตาเต็มๆ แต่ยังอยู่ในเกณมาตรฐาน


การเกิดสายตาสั้นมีปัจจัยหลักๆ 2 อย่าง อย่างแรกคือกรรมพันธุ์ ถ้าคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อหรือแม่มีสายตาสั้น ลูกจะมีแนวโน้มที่จะเป็นสายตาสั้นมากกว่าเด็กคนอื่นๆ อย่างที่สองคือพฤติกรรมการใช้สายตา การใช้สายตาระยะใกล้ที่มากเกินไปเป็นตัวกระตุ้นทำให้สายตาสั้นแม้พ่อแม่ไม่มีสายตาสั้นก็ตาม สำหรับเคสนี้การเกิดสายตาสั้นน่าจะเกิดจากการใช้สายตาจากการเรียน online เป็นระยะเวลานาน บวกกับสถานการโรคระบาดทำให้เด็กไม่สามารถออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้ ทำให้ระยะเวลาการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลมากขึ้นไปอีก


การแก้ไขค่าสายตาในเคสนี้ เนื่องจากน้องอายุ 12 แล้วการใช้เลนส์ชะลอสายตาสั้นอาจได้ผลน้อยจึงเลือกเป็นสายตาสั้น DuraVision BlueProtect กับกรอบแว่นตาสำหรับเด็ก Orion ให้น้องสามารถเรียนได้อย่างสบายตามากขึ้น และจะมีการนัดตรวจอีกครั้งอีก 6 เดือน หากค่าสายตาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ น้องอาจต้องใส่เลนส์ชะลอสายตาสั้นสำหรับเด็ก




 






bottom of page