4 วิธี ที่จะช่วยแก้ปัญหาสายตาสั้นในเด็ก
top of page

4 วิธี ที่จะช่วยแก้ปัญหาสายตาสั้นในเด็ก


ในปัจจุบันคนที่มีสายตาสั้นมีจำนวนมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนเกือบเท่าตัว ในช่วง 20 ปี โดยเฉพาะโซนเอเชียมากกว่า 90% ของประชากรในช่วงอายุ 18 ปี มีสายตาสั้น และการแก้ไขด้วยแว่นตามีส่วนช่วยให้เด็กที่มีสายตาสั้นสามารถมองเห็นได้ดีขึ้น

คุณอาจไม่รู้ว่าปัญหาปัญของการมีสายตาสั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของโรคตาอีกมากมาย คนที่มีสายตาสั้นมีความเสียงที่จะตาบอดได้มากกว่าคนทั่วไปจากโรคต่างๆ เช่น จอประสาทตาลอก, ต้อหิน และ ต้อกระจก โดยความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นเมื่อสายตาสั้นมากขึ้น


เราจะช่วยเด็กอย่างไรได้บ้าง?

  • ใช้เวลากลางแจ้ง เด็กในยุคปัจจุบันใช้เวลากลางแจ้งน้อยลงกว่าสมัยก่อนมาก การให้เด็กได้สัมผัสแสงแดดเป็นตัวช่วยชะลอสายตาสั้นในเด็กได้อย่างดี จากงานวิจัยพบว่าใน 1 วันเด็กควรใช้เวลากลางเเจ้งอย่างน้อย 2 ชั่วโมง จะสามารถ ชะลอการเกิดสายตาสั้นได้ และในเด็กที่มีสายตาสั้นแล้วก็สามารถลดอัตราการเพิ่มสายตาสั้นได้เช่นกัน เพราะการที่เด็กได้ออกไปเล่นข้างนอกตาของเด็กมองที่ไกลๆเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลายมากขึ้น

  • ปรับพฤติกรรมการอ่าน จากงานวิจัยพบว่าการอ่านหนังสือ หรือแทบเล็ทที่ระยะใกล้เกินไปทำให้เด็กมีสายตาสั้นเพิ่มมากขึ้น ระยะการอ่านที่เหมาะสมควรประมาณ 1 ช่วงศอกของเด็ก (Harmon Distance) นอกจากระยะการอ่านที่เหมาะสม เด็กควรพักสายตาจากการใช้สายตาระยะใกล้ โดยการมองไกลออกไปเพื่อคลายกล้ามเนื้อตาที่ใช้อ่านหนังสือ เพราะการใช้กล้ามเนื้อตาอย่างต่อเนื่องทำให้สายตาสั้นเพิ่มมากขึ้น กฏ 20/20/20 เป็นกฏการพักสายตาง่ายๆที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ คือ ทุกๆ 20 นาที ให้พักสายตาโดยมองไปไกลๆที่ระยะ 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที หรือพักสายตา 10-15 นาที เมื่อใช้สายตาระยะใกล้ 50 นาที วิธีนี้สามารถชะลอการเพิ่มสายตาสั้นได้

  • การนอน เราพบว่าการนอนมีผลต่อภาวะสายตาสั้น เราพบว่าเด็กควรนอน 9-11 ชั่วโมงต่อวัน จากงานวิจัยพบว่าเด็กที่นอนน้อยกว่า 9 ชั่วโมงต่อวัน มีแนวโน้มที่จะมีสายตาสั้นมากกว่าเด็กที่นอน 9 ชั่วโมง

  • การควบคุมสายตาสั้น งานวิจัยจำนวนมากศึกษาเกี่ยวกับการชะลอสายตาสั้น และพบว่าหนึ่งในวิธีสามารถชะลอสายตาสั้นได้ดีที่สุดคือ การพาลูกไปวัดสายตากับหมอ หากคุณพบว่าลูกของคุณเริ่มมีสายตาสั้น หรือมีพฤติกรรมที่บ่งบอกว่าลูกคุณอาจมีสายตาสั้น เช่น นั่งดูTVใกล้มากๆ, หยี่ตาเวลามอง, ขยี้ตาบ่อย หมอจะแนะเลนส์แก้ไขสายตาสั้นที่เหมาะสม ควบคู่ไปกับการชะลอสายตาสั้นให้กับลูกของคุณ

การชะลอสายตาสั้นในเด็ก

Reference



bottom of page