case-review-สายตายาวในเด็ก 5 ขวบ
top of page

CASE REVIEW : เด็ก 5 ขวบ สายตายาว

คนไข้ อายุ 5 ปี คุณพ่อพามาด้วยปัญหาการอ่านแบบฝึกหัดในหนังสือไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถทำการบ้านตามที่ครูสั่งได้ โดยคุณพ่อสังเกตว่าเวลาทำการบ้าน น้องไม่ยอมอ่านคำสั่งก่อนทำ ส่วนการมองไกลยังไม่พบปัญหา

ประวัติสายตาของคนในครอบครัว : คุณแม่สายตาปกติ ส่วนคุณพ่อมีสายตาสั้น -2.00 ทั้ง 2 ข้าง

ประวัติด้านสุขภาพ : ยังไม่มี


การตรวจ

การมองไกล : ความสามารถในการมองตาเปล่า (ก่อนแก้ไขค่าสายตา, ยังไม่ได้ใส่แว่นตา) ตาขวา : 20/30 ตาซ้าย : 20/30 อยู่ใน

เกณที่ต่ำกว่าปกติเล็กน้อย

: ทดสอบการมองผ่าน pinhole* สามารถมองได้มากขึ้น เกือบเท่าคนปกติ

การมองใกล้ : ความสามารถในการมอวตาเปล่า (ก่อนแก้ไขค่าสายตา, ยังไม่ได้ใส่แว่นตา) ตาขวา : 20/60 ตาซ้าย : 20/60


หลังวัดด้วย retinoscope พบว่ามีค่าสายตายาวทั้ง 2 ข้าง

ตาขวา +1.75 -1.50 x180

ตาซ้าย +1.75 -0.50 x180

ทดสอบการมองไกลอีกครั้งหลังวัดสายตา โดยให้ทดลองใส่เลนส์ทดลอง พบว่าการมองเห็นดีขึ้นเท่าคนปกติ (20/20) ทั้งมองไกล และมองใกล้


เนื่องจากน้องมีค่าสายตายาว ดังนั้นการใช้เลนส์นูน หรือเลนส์สายตายาว ทำให้การมองเห็นของน้องดีขึ้น ซึ่งการที่น้องมีภาวะค่าสายตายาวในเด็กเป็นสิ่งที่พบได้มาก ส่วนใหญ่คุณพ่อคุณแม่จะไม่ทราบ เพราะคิดว่าสายตายาวมีแต่ในวัยผู้ใหญ่เท่านั้น ซึ่งการที่เด็กวัย 2 – 5 ขวบมีสายตายาวเป็นเรื่องที่พบได้มาก แต่เด็กส่วนใหญ่สามารถปรับตัวกับค่าสายตายาวได้ และสามารถมองเห็นชัดเจนโดยไม่ต้องใส่แว่น เลยทำให้คุณพ่อคุณแม่ส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าเด็กมีค่าสายตายาว แต่ในปัญหาสายตายาวของน้องคนนี้เกิดจาก การเจริญเติบโตของดวงตาของน้อง ไม่สามารถเจริญเติบโตหรือพัฒนาได้ทันตามค่าสายตาของวัย ดังนั้นการใช้เลนส์สายตายาวเป็นการแก้ไข ให้น้องสามารถมองเห็นได้สบายตาขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไปน้องตาจะเจริญเติบโตตามวัย และน้องจะสามารถมองเห็นได้ชัดเจนโดยที่ไม่ต้องใส่แว่น น้องคนนี้จะได้รับการติดตามผลค่าสายตาในอัก 6 เดือน เพื่อดูการเปลี่ยนแปลงค่าสายตาต่อไป


ปัญหาของน้องคนนี้ได้รับการแก้ไขสายตาด้วยเลนส์สายตาของ ZEISS DuraVision Platinum ซึ่งเป็นเลนส์ที่ใสที่สุดในตลาดเมืองไทย และมี โค้ดถึง 9 ชั้น ที่ทำให้ตัวเลนส์ใส ทนทาน ป้องกันรอยชีดข่วนได้มากกว่าเลนส์อื่น ซึ่งเหมาะกับวัยของเด็กที่อาจจะไม่สามารถรักษาแว่นได้ดีเท่ากับวัยผู้ใหญ่ และใส่กับกรอบแว่นสำหรับเด็กโดยเฉพาะ โดยตัวแว่นมีความยืดหยุ่นของตัวขาแว่นที่สามารถถอดเข้า ออกได้ตลอดเวลา และขาสามารถกางออกได้ 180 องศา ซึ่งทำให้โอกาสการแตกหักเป็นไปได้ยากมาก ซึ่งทำให้สิ่งเหล่านี้เหมาะที่จะเป็นแว่นที่ดีที่สุดของ เด็ก ณ วัยนี้




ตรวจสายตา และคัดกรองสุขภาพสายตากับหมอสายตา (นักทัศนมาตร)

📍 พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า งามวงศ์วาน ชั้น 2

⏰ 10:00-19.00.

📞 : 0652594141

⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣⁣LINE : @galaxy_od

IG : @galaxy_od


#นักทัศนมาตรนนทบุรี #นักทัศนมาตรกรุงเทพ #ร้านแว่นตา #เลนส์สำหรับเด็ก #สายตาสั้น #หมอตาเด็ก #แว่นกรองแสงเด็ก #แว่นเด็ก #วัดสายตาเด็ก

#ร้านแว่น #ร้านแว่นตานนทบุรี #optomtrist_nonthaburi #ร้านแว่นบางเขน #zeissmyvision #zeissmyokids #myopiacontrol #เลนส์ควบคุมสายตาสั้น #เลนส์ชะลอสายตาสั้น #ชะลอสายตาสั้น

bottom of page