Multifocal contact lens มัลติโฟคอลคอนแทคเลนส์คอนแทคเลนส์สำหรับสายตายาวตามวัย ที่จะช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น
top of page

คอนแทคเลนส์ Multifocal คืออะไร? แล้วเหมาะกับคุณหรือไม่!?



ในปัจจุบันเทคโนโลยีในการผลิตคอนแทคเลนส์ได้ถูกพัฒนาขึ้นอย่างมาก ทำให้คอนแทคเลนส์สามารถช่วยให้ผู้มีสายตายาวตามวัย มองได้ชัดเจนโดยไม่ต้องใส่แว่นอ่านหนังสือ


อะไรคือสายตายาวตามวัย?


เมื่ออายุใกล้ 40 เราจะรู้สึกได้ว่าการอ่านมือถือ หรือหนังสือใกล้ๆไม่ชัดเจนเหมือนเมื่อก่อน อาการเหล่านี้เกิดจากภาวะสายตายาวตามวัย เมื่อเราอายุมากขึ้นสายตายาวตามวัยจะเกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยสายตายาวจะค่อยๆเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆตามอายุมากขึ้น สาเหตเกิดจากเลนส์แก้วตาของเรามีความยืดหยุ่นน้อยลง ส่งผลให้ให้ไม่สามารถโฟกัสระยะใกล้ได้เหมือนเมื่อก่อน และจะยืดหยุ่นน้อยลงเรื่อยๆเมื่ออายุมากขึ้น ทำให้สายตายาวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


คอนแทคเลนส์สำหรับสายตายาวตามวัยเป็นอย่างไร?

สำหรับคนที่มีภาวะสายตายาวตามวัยที่ต้องการใส่คอนเลนส์แทนการใส่แว่นสายตา เรียกอีกอย่างว่าเลนส์มัลติโฟคอล โดยเลนส์มัลติโฟคอลนี้เป็นคอนแทนเลนส์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้มีสายตายาวตามวัยโดยเฉพาะ ทำให้คุณสามารถ มองได้ทั้งระยะไกล และระยะใกล้ๆเช่นมือถือ และคอมพิวเตอร์ได้โดยไม่ต้องใส่แว่น

โดยตัวเลนส์จะมีค่าสายตามองไกล และค่าสายตาใกล้ในเลนส์เดียว ทำให้สามารถมองได้ทุกระยะ ไม่ว่าจะขับรถ ,ประชุมงาน หรือดูสมาร์ทโฟน


คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลที่มีจำหน่ายในเมืองไทยจะเป็น Aspheric design โดยมีลักษณะคล้ายๆเลนส์ progressive lenses ต่างกันที่คอนแทคเลนส์ไม่ต้องเหลือบตาขึ้นลง เพราะการไล่ค่าสายตาของคอนแทคเลนส์จะแตกต่างออกไป โดยค่าสายตาสำหรับมองใกล้จะอยู่ตรงกลางเลนส์ และค่อยๆเปลี่ยนเป็นค่าสายตามองไกลรอบนอก

Multifocal contact lens
Multifocal contact lens

คุณสามารถใส่คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลได้หรือไม่?


จริงๆแล้วการใส่คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ไม่ว่าจะเป็น ค่าสายตา ค่าความโค้งกระจกตา เส้นผ่าศูนย์กลางเลนส์ วัสดุ ฯลฯ คอนแทคเลนส์แต่ละยี่ห้อมีปัจจัยในการเลือกใส่ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการทดลองใส่คอนแทคเลนส์ที่ควรรับคำแนะนำที่ถูกต้องจากผู้มีความรู้ทางด้านนี้โดยเฉพาะ เพราะถ้าไม่ได้รับคำแนะนำในการใส่คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องอาจนำไปสู่การใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่เหมาะสมกับสรีระทางดวงตา จนนำไปสู่ความไม่สบายตา, มองเห็นไม่ชัดเจนเท่าที่ควร หรืออาจถึงขั้นดวงตาอักเสบได้ ดังนั้นการปรึกษา และรับคำแนะนำจากนักทัศนมาตรที่มีความรู้ด้านคอนแทคเลนส์สายตายาวจึงจำเป็นมาก เพื่อให้ได้การมองเห็นที่ดีที่สุด และเักับสุขภาพตามากที่สุด ถ้าคุณต้องการตรวจเช็คค่าสายตา, ความโค้งกระจกตา และทดลองใส่คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอล เพื่อดูว่าคุณสามารถใส่ได้หรือไม่ สามารถทำนัดเพื่อตรวจสายตากับหมอสายตาที่ร้าน GALAXY ได้


คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลเหมาะกับคุณหรือไม่?

ในปัจจุบันคนที่มีสายตายาวมีทางเลือกที่หลากหลาย ซึ่งแต่ละทางเลือกเหมาะกับลักษณะการใช้สายตาที่แตกต่างกัน

  • บางคนใส่คอนแทคเลนส์สำหรับมองไกล และใช้แว่นอ่านหนังสือ หรือแว่นโปรเกสสีฟทับเวลาที่ต้องการดูใกล้ : วิธีนี้เหมาะกับคนมีค่าสายตาเอียงสูงเกิน -1.00 ขึ้นไป และต้องการความคมชัดในการมองทุกระยะ ข้อเสียคือ ยังต้องพกแว่นสายตาเพื่อใช้ในการดูใกล้

  • บางคนใช้เป็น monovision contact lenses (ตาหนึ่งข้างใช้ดูไกล ตาอีกข้างใช้ดูใกล้) ซึ่งทำให้ลานสายตาเวลามองทั้งไกล และใกล้แคบลงทำให้การกะระยะขณะขับรถทำได้ยากขึ้น เหมาะสำหรับคนที่มีสายตายาวน้อยๆ และมีงบจำกัด ข้อเสีย ในระยะยาวการทำ monovision อาจทำให้เห็นไม่ชัดทั้งใกล้และไกล และหลายๆคนไม่สามารถปรับตัวกับคอนแทคเลนส์ประเภทนี้ได้

ขณะที่มัลติโฟคอลคอนแทคเลนส์เป็นอีกตัวเลือกที่สะดวก และสบายสบายตามากกว่า มุมมองกว้างกว่าในทุกๆระยะ แค่อาจจะต้องใช้เวลาปรับตัวมากขึ้นเล็กน้อยเพื่อให้ดวงตาได้ปรับตัวกับเลนส์ที่มีหลายระยะ แต่เมื่อคุณสามารถปรับตัวได้แล้ว คอนแทคเลนส์มัลติโฟคอลจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณมองเห็นได้ทุกระยะโดยไม่ต้องใส่แว่นตลอดทั้งวัน ทั้งนี้การแก้ไข้สายตายามตามวัยแต่ละแบบมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป คุณสามารถปรึกษาหมอสายตา และทดลองเลนส์ก่อนตัดสินใจได้ที่ร้านแว่นตาใกล้บ้านคุณ






bottom of page